Friday, December 16, 2011

JOSEPH VALACHI


I. LỜI GIỚI THIỆU
        Joseph “Joe Cargo” Valachi (22/9/1904 – 3/4/1971), một người Hoa Kỳ gốc Italy còn có tên (biệt danh) khác là “Charles Chanbano”, “Anthony Sorge”. Ông ta là đảng viên Mafia đầu tiên công khai xác nhận Mafia là chuyện có thật. Đối với quy luật Mafia Cosa Nostra (vấn đề của chúng ta), điều này phạm tội Omerta (phản đảng).
        Joe Valachi sinh ngày 22 tháng Chín năm 1904, trong khu phiá đông Harlem thành phố New York. Sinh trưởng trưởng trong một gia đình nghèo khó, di dân Ý gốc rễ ở Neapolitan (vùng này có gia đình Mafia lớn Neapolitan Camorrah). Cha của Joe Valachi là một người đàn ông bạo lực, nghiện rượu, lúc nào cũng say xưa, đó cũng là một lời “giới thiệu” cho ông ta đi theo con đường phạm pháp, tàn bạo của Mafia.

I I. SỰ NGHIỆP
        Sự nghiệp “găng tơ” của Joe Valachi bắt đầu với một băng đảng nhỏ có tên là “Minutemen” do tài nghệ đập phá cửa tiệm, cướp bóc rồi nhanh chân tẩu thoát trong vòng một phút đồng hồ. Trong nhóm, Joe Valachi chịu trách nhiệm lái xe cho đồng bọn, tài lái xe tẩu thoát nhanh chóng làm cho ông ta nổi tiếng, một ngôi sao đang lên trong giới giang hồ.
        Năm 1923, Joe Valachi bị bắt sau một chuyến làm ăn không êm thắm. Ông ta nhận tội và bị tống giam vào tù mười tám tháng. Vụ này Joe Valachi được tha sau khi ngồi tù chín tháng. Băng cũ đã có tài xế mới, nên ông ta lập một băng mới.
        Đến đầu năm 1930, qua sự giới thiệu của Dominick “The Gap” Petrilli, một hội viên trong gia đình Mafia Lucchese ở New York, Joe Valachi được “thâu nhận” vào hàng ngũ Mafia Cosa Nostra trong gia đình Mafia Reina (tiền thân của gia đình Lucchese). Trong trận chiến Mafia Castellammarese (1929 – 1931), Joe Valachi theo phe Ông Trùm Salvatore Maranzano, kẻ chiến thắng đánh bại đối thủ Joseph Masseria.
Sau khi Ông Trùm Masseria bị giết chết, Joe Valanchi trở thành cận vệ của ông Trùm Maranzano. Tuy vậy, vai trò cận vệ không được lâu, ít tháng sau Ông Trùm Maranzano cũng bị ám sát chết trong năm 1931. Joe Valachi trở về vai trò “chiến sĩ” dưới quyền Ông Trùm mới, Charles “Lucky” Luciano, một nhân vật rất nổi tiếng trong “lịch sử” Mafia và đảng Genovese. Joe Valachi làm việc trong nhóm dưới quyền đàn anh Anthony “Tony Bender” Strollo cho đến khi ông ta trở nên “mật báo viên” cho giới luật pháp ở New York.

III. LỜI KHAI
        Trong tháng Mười năm 1963, Joe Valachi khai trước ban Điều Tra (McClellan) do Thượng Nghị Sĩ John L. McClellan tiểu bang Arkansas làm trưởng ban. Ban điều tra này nằm trong Ủy Ban (điều tra) Thượng Viện về các việc làm của chính quyền Hoa Kỳ. Những lời khai của Joe Valachi chứng minh sự hiện hữu của “Mafia” là chuyện có thật.
        Măc dầu những lời khai của Joe Valachi không hề đưa đến kết luận, buộc tội một “cấp chỉ huy” nào trong “thế giới” Mafia, tuy nhiên ông ta đã cung cấp nhiều chi tiết về “lịch sử” của Mafia, các hoạt động (chuyện làm ăn), truyền thống, giải thích phần nào những vụ giết người “không rõ nguyên nhân”, cùng với tên tuổi nhiều “khuôn mặt lớn” trong các đại gia đình Mafia ở Hoa Kỳ.
        Lời khai của Joe Valachi được truyền đi trên hệ thống truyền thanh, truyền hình, đăng tải trên báo chí làm chấn động giới giang hồ, kể từ câu chuyện buổi họp mật ngày 14 tháng Mười Một năm 1957, đại diện các băng đảng Mafia ở Hoa Kỳ, Canada và Ý. Buổi họp Apalachin (Apalachin Meeting), trong ngôi biệt thự của Mafia Joseph Barbara, bị cảnh sát New York tình cờ khám phá, mở cuộc bố ráp, bắt giữ được nhiều tay gộc trong hàng ngũ Mafia. Buổi họp Apalachin quy tụ gần 100 hội viên Mafia từ khắp nơi ở Hoa Kỳ, Canada và Italy, các “nhân vật quan trọng” đến dự bằng xe Limousine, các loại xe sang trọng, gây sự tò mò của dân chúng điạ phương và cảnh sát… Sau lời khai của Joseph Valachi, danh từ “Mafia” cũng như hệ thống phạm pháp không còn xa lạ đối với người Hoa Kỳ.
        Joe Valachi là con rể của Gaetano “Tommy” Reina, Ông Trùm đầu tiên trong gia đình Mafia Lucchese ở New York (Ngũ đại gia đình: Gambino, Bonanno, Colombo, Genovese và Lucchese). Lấy cô con gái đầu lòng Carmela đầu lòng của Ông Trùm mặc dầu có sự chống đối của bà mẹ, người em trai và mấy ông chú.
        Là con rể Ông Trùm một gia đình Mafia lớn, điều gì làm cho Joseph Valachi phản lại Mafia, cộng tác với chính quyền? Câu hỏi đến nay chưa có ai, cả Mafia lẫn chính quyền, lẫn người dân thường chưa tìm ra câu trả lời. Joseph Valachi tự biện hộ, cho rằng đó là “phục vụ quần chúng”, phơi bầy ra sự thật về một tổ chức phạm pháp mạnh mẽ mà ông ta đổ thừa đã hủy hoại cuộc đời mình. Sự thực, có thể Joseph Valachi hợp tác với chính quyền qua một thương lượng (plea bargain), được giảm án tù chung thân thay vì tử hình, về tội giết người (một tù nhân khác) ngày 22 tháng Sáu năm 1962, khi đang ở tù, và được pháp luật che chở.
        Khi đang ở trong tù về tội mua bán ma túy, Joseph Valachi lo sợ đảng Mafia Genovese trả thù, ra lệnh giết, ông ta dùng một ống sắt dấu được, đập vỡ đầu, giết chết một người tù khác vì tưởng lầm người tù này là Joseph DiPalermo người được lệnh giết ông ta.
        Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ mới đầu cho phép nhưng sau đó ngăn cấm những bài viết, ấn phẩm về lời khai của Joseph Valachi. Phóng viên Peter Maas may mắn được phỏng vấn Joseph Valachi trong tù. Những điều Valachi nói ra để lại nét sâu đậm trong trí nhớ ông ta qua tác phẩm “The Valachi’s Papers” (Tờ Khai của Valachi), xuất bản năm 1968. Tác phẩm này đã được quay phim “The Valachi’s Papers” do tài tử Charles Bronson đóng vai Joseph Valachi. Ngoài ra câu chuyện Valachi có ảnh hưởng đến vụ ám sát do hai tay Mafia Willi Cicci, Frank Pentangeli thực hiện trong phim “The God Father II” quay năm 1974.

IV. CUỘC ĐỜI TÙ VÀ CÁI CHẾT
         Ngày 22 tháng Sáu năm 1962, Joseph Valachi giết một người tù, khi đang ở trong tù với bản án chung thân. Trong năm 1966, ông ta dùng dây điện treo cổ tự tử không thành công. Năm 1971, Joseph Valachi chết vì lên cơn đau tim trong nhà tù liên bang La Tuna trong tiểu bang Texas, thọ hơn Ông Trùm Vito Genovese hai tuổi. Số tiền thưởng cho ai giết được Joseph Valachi không ai được nhận.

V. CÁC TÀI LIỆU LIÊN QUAN
DOMINICK “The Gap” PETRILLI
        Dominick Petrilli chết ngày 9 tháng Mười Hai năm 1953, một tay găng tơ trong gia đình Mafia Lucchese. Ông ta là bạn, cũng là người đưa đường (giới thiệu) cho Joseph Valachi gia nhập hàng ngũ Mafia.
        Petrilli mang biệt danh “The Gap” (kẽ hở) do bị mất hai răng cửa, đánh nhau lúc còn nhỏ tuổi. Ông ta gặp gỡ Valachi lần đầu tiên trong nhà tù Sing Sing ở Ossining, New York. Khi cả hai người được trả tự do, Petrilli là người giới thiệu Valachi gia nhập gia đình Mafia Gaetano Reina. Trong thập niên 1920s, Ông Trùm Reina liên minh với Masseria, một Ông Trùm có nhiều tham vọng, uy quyền ở New York.
Sau đó, khi Reina đang âm mưu tìm đồng minh khác, Masseria ra lệnh giết chết Reina trong tháng Hai năm 1930, rồi đưa một đàn em thân tín Joseph Pinzolo lên nắm quyền điều hành gia đình Mafia Reina. Chuyện này làm các tay găng tơ Reina căm phẫn và ngày 5 tháng Chín năm 1930, Dominick “The Gap” Petrilli giết chết Pinzolo. Việc thanh toán này đưa các gia đình Mafia ở New York vào trận nội chiến Castellammarese.
Trong năm 1931, Petrilli cùng với Joseph Valachi trở thành cận vệ của Ông Trùm Salvatore Maranzano trong trận nội chiến Castellammarese. Khi trận chiến kết thúc, Petrilli ở lại với gia đình Mafia Lucchese, trong khi Valachi gia nhập băng Genovese.
Trong năm 1942, Petrilli bị bắt ở Tucson, Arizona về tội ma túy, kết án 5 năm. Petrilli báo cáo cho giới luật pháp Hoa Kỳ những khuôn mặt lớn trong các gia đình Mafia trước khi bị trục xuất về cố hương Italy. Năm 1953, sau khi nhập cảnh lậu trở lại Hoa Kỳ, Dominick “The Gap” Petrilli bị ba tay súng giết chết trong một quán rượu (bar) ở khu Bronx New York.   

GAETANO “Tommy” REINA
        Gaetano Reina là Ông Trùm Mafia đầu tiên trong gia đình Lucchese ở New York. Ông ta sinh trong tháng Chin năm 1889, mất ngày 26 tháng Hai năm 1930 trong trận nội chiến Castellammarese.
        Reina được sinh ra năm 1889 ở Corleon trên đảo Sicile, cha là Giacomo Reina, mẹ là Carmela Runmore. Đến đầu thập niên 1900s, gia đình Reina di cư đến New York, Hoa Kỳ, sinh sống trên đường 107 khu phiá đông Harlem. Gaetano Reina cùng với người em Antonio bắt đầu “làm việc” trong băng đảng Morello. Trong tháng Bẩy năm 1913, bà chị ông ta Bernarda lấy Vincenzo Terranova, Gaetano Reina cưới Angelina Olivera. Hai vợ chồng Reina có ba người con trai, một người là Giacomo, sau này gia nhập gia đình Mafia Lucchese. Ba người con gái, một người là Carmela “Mildred” lấy Joseph Valachi (Tờ khai Valachi) năm 1932. Trong tháng Mười Một năm 1914, Reina cùng với Jack Dragna bị bắt giữ về tội giết chết Barnet Baff.
        Reina trở nên Ông Trùm trong gia đình Mafia do chính ông ta lập ra, nắm giữ các chuyện làm ăn bất hợp pháp trong khu vực Bronx và phiá đông Harlem. Gia đình Reina nắm giữ độc quyền việc phân phối các tủ sắt đựng nước đá trong khu Bronx. Nhân vật thứ hai trong gia đình Mafia Reina là Tommy Gagliano, cựu thành viên trong gia đình Mafia Morello.
        Đến cuối thập niên 1920s, Gaetano Reina liên minh với Joseph “Ông Trùm Joe” Masseria, người đã nắm quyền kiểm soát gia đình Morello. Năm 1925, Salvatore Maranzano mới đến New York, nắm quyền điều hành băng đảng Castellammarese. Hai Ông Trùm tranh giành quyền kiểm soát đưa đến trận nội chiến Castellammarese. Ông Trùm Reina, đổi hướng, nghiêng về phe Maranzano, Ông Trùm Masseria biết được, ra lệnh cho một “ngôi sao” đang lên Charles “Lucky” Luciano tìm cách ám sát, giết chết Gaetano Reina. 
        Ngày 26 tháng Hai năm 1930, Ông Trùm Reina rời khỏi nhà “bạn gái” Marie Ennis, trên đường Sheridan, bị Vito Genovese (một kẻ tình nghi khác là Joseph Pinzolo) bắn vào đầu bằng súng shotgun hai nòng, chết tức khắc.
  
Sungkyunkwan University
Dept. of Computer Education
vđh (15/12/2011)

No comments:

Post a Comment